Thác Buôn Cháy 2012, Niềm Vui Từ Những Thay Đổi

Tiêu chuẩn

Thác Buôn Cháy 2012, Niềm Vui Từ Những Thay Đổi

Những ngày Tết 2012, do thuận lợi về thời tiết, trước và sau Tết trên vùng Cư M’gar có mưa to, thác Buôn Cháy những ngày xuân dòng chảy tương đối tốt, nhiều nước hơn Tết các năm.

Vào thăm thác những ngày đầu xuân, có thể  nhận thấy sự thay đổi tiến bộ trong việc quản lý, khai thác dòng thác. Ngay bãi đất trống đầu thác nay đã có bãi giữ xe của Hội Cựu Chiến Binh địa phương với giá niêm yết 5,000/ chiếc, hàng ngày có đội Vệ Sinh dọn dẹp, gom rác quanh khu vực và dọc dòng thác, vài hàng quán tạm bợ phục vụ nước, trái cây cho khách tham quan.  Đây là nỗ lực, triển khai đáng ghi nhận trong việc tạo sự thuận lợi, dịch vụ đi kèm  cho người dân địa phương khi tham quan, vui chơi tại thác Buôn Cháy.

Việc gom rác, thành lập bãi xe … của chính quyền, cá nhân địa phương còn manh mún, mang tính thời vụ song cũng là sự thay đổi, biến chuyển trong việc bảo quản, thay đổi diện mạo của dòng thác trước sự xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian trước.

Lang thang vào thác vào Tết Nhâm Thìn có thể thấy dòng nước trong xanh chảy len qua các ghềnh đá, qua các mảng hoa dại vàng rực rỡ rồi chia nhánh, thả mình cùng gió ở độ cao gần 30 m trước khi nhập thành dòng chảy về phía vùng trũng buôn Cháy. Tuyệt nhiên trong còn rác. Hoan hô !

Đi men theo hạ nguồn lòng thác có thể cảm nhận cái xanh mát, trong lành hoa cỏ dại mùa xuân, nhấn nhá là vài bãi đá lớn đen trũi ấn tượng. Một vài điểm, dòng nước chảy chậm lại, trải rộng thành trũng rồi dần xuôi theo ghềnh đá về phía hạ lưu, nơi nương rẫy đang đợi  nước vào mùa khô.
Hai bên dòng thác, dưới các tán, bụi cây, vài nhóm thanh niên, trẻ con túm tụm chuyện trò, tận hưởng cái mát lạnh đầy hơi nước từ dòng thác.

Bắt gặp vài nụ cười bẻn lẻn của mấy chú nhóc người Ê đê, cả mấy chú nhóc còi xương của dân di cư đến, thấy vui, và cả những cái buồn bâng quơ về cái nghèo khó, thiếu thốn các điểm vui chơi, giải trí của buôn Cháy và cả Cư M’gar.

Một vài tấm hình Dhung Café, Quảng Hiệp ghi lại như lời cảm ơn đến các Bác Hội Cựu Chiến Binh tại Ea Mroh.

Hẹn những mùa Tết sau cùng thác Buôn Cháy.

Buôn Cháy Tết 2012, Dhung Cafe

Buôn Cháy Tết 2012, Dhung Cafe

Khai thác gỗ từ Ea Soup Về Buôn Cháy

Khai thác gỗ từ Ea- Sup Về Buôn Cháy

Dòng Chảy Phía Trên Dòng Thác

Dòng Chảy Phía Trên Dòng Thác

Hoa Dại Thác Buôn Cháy , Ea Mroh

Hoa Dại Thác Buôn Cháy , Ea Mroh

Trẻ con bơi phía dười dòng thác

Trẻ con bơi phía dười dòng thác

Thác Buôn Cháy Tết 2012

Thác Buôn Cháy Tết 2012

Thác Dray Dlong, Thắng cảnh Ea Mroh, Cư Mgar

Thác Dray Dlong, Thắng cảnh Ea Mroh, Cư Mgar

Với độ cao gần 30 m, Thác Buôn Cháy tung bọt trắng xóa khi dòng chảy nhiều nước

Với độ cao gần 30 m, Thác Buôn Cháy tung bọt trắng xóa khi dòng chảy nhiều nước

Trẻ con tại Thác Buôn Cháy

Trẻ con tại Thác Buôn Cháy, Ea Mroh

Có một phản hồi »

  1. Một thắng cảnh du lịch văn hóa quốc gia bị xóa sổ

    Cumgar.com – Thác Thanh Nữ, thuộc địa phận hai xã Cư M’gar và EaM’roh (huyện Cư M’gar-Đắk Lắk), được công nhận là thắng cảnh du lịch văn hóa quốc gia từ năm 2005, hiện đã bị xóa sổ.

    Hình ảnh thác nước cao hơn 15m với 3 dòng chảy tràn bọt tung trắng xóa trông giống như làn tóc của thiếu nữ, đã thành dĩ vãng.
    Những vị trí trước đây được gọi là thác Thanh Nữ thì nay chỉ còn trơ lại những tảng đá to vách đứng nhô ra giữa lòng suối Ea Reh khô cạn. Tại hai bên bờ suối phía thượng lưu, trước đây rừng nguyên sinh xanh ngắt, nay đã bị người dân trong vùng “cạo trọc“ để trồng ngô, đậu đỗ và cà phê.

    Hiện nay, cảnh quan nơi đây đã bị xóa nhòa và biến thành vùng đồi trọc một màu nâu đỏ.

    Sau khi được cấp chứng nhận thác Thanh Nữ là “Danh lam thắng cảnh quốc gia“, huyện Cư M’gar đã chuẩn bị mọi điều kiện kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn xây dựng nơi đây thành khu du lịch sinh thái, văn hóa.

    Trước khi tổ chức hội thảo bàn về thu hút vốn đầu tư và kế hoạch xây dựng khu du lịch thác Thanh Nữ, huyện cho người vào khảo sát, thẩm định tài liệu thực địa khu danh thắng này.

    Giờ đây, thác Thanh Nữ không còn và kế hoạch xây dựng khu du lịch văn hóa sinh thái nơi đây bị phá sản. Tấm bằng chứng nhận danh thắng “thác Thanh Nữ“ kia đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar cất kỹ trong tủ như một kỷ vật của địa phương./.

    Nguồn: TTXVN

Bình luận về bài viết này