Những Ngày Thất Tình, Tản Mạn Cho Những Ngày Cũ

Standard
Có Những Khi Một Mình

Có Những Khi Buồn


Có những con đường, chặng đường, trải nghiệm chỉ khi đi qua mới thấy mình trọn vẹn, góc cạnh. Như khi soi gương, dù mọi người phản ánh về mình như thế nào, mỗi cá nhân đều muốn nhìn chính bản thân mình theo cách và góc riêng.

Tuổi trẻ, cuộc đời, khi yêu, người ta không hoặc thôi trò logic phân định đen – trắng, đúng – sai. Chỉ duy khi đi qua những lúc buồn vui, thăng trầm, hạnh phúc, và cả nước mắt, tình yêu mới đúng theo nghĩa của nó. Nếu giữ hòa khí, niềm vui, tôi chấp nhận thiệt thòi.

Đi qua những hôm xám xịt, ngồi hàng giờ với ly café nghe mình thở, cả những khuya trở giấc … mới biết ngày khác đêm, biết vun xén niềm vui và bình thản trước trắc trở, toan tính.

Không ai thay mình sống, chọn hướng đi.  Đen hay trắng, buồn hay vui, mọi thứ là những trang tất yếu của cuộc sống.

Khi rơi vào dòng sông, bạn phải bơi và cố đến bờ hoặc để nó cuốn đi.

 

Dhung Cafe, Cư M’gar

** * * * * *

Những Ngày Thất Tình

Ngủ vùi thì  không nỡ, nhưng thức dậy chẳng biết làm gì, tôi mở  mắt, lơ ngơ trong cái khoảng bé xíu quen  thuộc của mình, chạm vào cái gì cũng thấy vô nghĩa,  nhạt nhẽo:  bình tưới cây, tờ báo sáng, ly cà phê sữa quen thuộc. Tôi như con gà ngoài kia không làm gì ra trò trống, nhưn g không yên được, cứ lóc cóc đi lại quẩn quanh trong sân.

Chắng có bàn chân nào phía sau hối thúc, con gà tôi tiếp tục đi tìm mấy thứ vụn vặt, lem nhem trong đầu mà gặm. Ai bảo chuyện tình đã mồ yên mả đẹp có nghĩa là đã chết? Chuyện nửa buồn nửa vui, nửa lâm ly nửa nhạt nhẽo, nửa đáng hi vọng nửa chỉ nên dừng lại.. ấy vẫn âm thầm đâu đó, đợi ngày tôi buồn nhất kéo tôi lắng xuống, đợi ngày tôi buồn nhất rồi quật thêm một cú cho chết luôn. Chuyện tình cũ đẹp như một sợi dây thun, dai nhách, cố nuốt tới cổ thì nước mắt trào…

Cố làm việc. Thấy giẻ lau nhà nặng trịch. Những ngón tay uể oải, không buồn đi, chứ đừng nói chạy trên bàn phím. Cố nhồi nhét vào đầu sách, phim, chỉ thấy buồn thêm, cảm giá như đầu mình là chiếc lá môn rồi, không thể học gì, thẩm thấu gì thêm.

* *  * * * * *

Đó là chuyện của vài năm trước, khi tôi hai lăm, đầy mộng tưởng vào những ngày tháng tràn vào đời, được vùi đầu vào công việc, không kể là yêu ai, không kể là việc gì,  nhưng thời gian cần được lấp đầy, thật có nghĩa. Thế nên con gà thất tình ( thấy mình thất hết) càng đi càng sai, càng vùng vẫy thì càng mắc kẹt…

Bây giờ có người hỏi tôi ước gì nếu được quay lại lúc đó, tơi cũng chẳng biết phải ước gì, hay sửa lại thế nào cho phải. Bởi tôi thấy mình đi qua giai đoạn ấy cũng như người ta có những lúc trong đời lại phải nằm bệnh liệt giường. Bệnh là bệnh, mỏi mệt là mệt mỏi, uể oải là uể oải, không có tài nào biến bệnh thành vui, mệt mỏi thành bạn bè thân thuộc được. Uể oải có hình thù giống như bồ cũ khi gặp mình nhất, nhưng cũng không bao giờ la bồ được.  Mà tôi tin – cái bệnh vì tình này, hoặc là để cho tự khỏi được hoặc là để nó quật ngã mình luôn. Để sau đó ( nếu còn sống) mình biết thật rõ một điều: con người  kia không thể thiếu  ( hoặc không là gì) trong cuộc sống của mình. ( Và thật ra) mình vẫn còn sống được, ngay cả khi mối tình kia vẫn còn âm ỉ, dai dẳng như một chứng bệnh nan y đã khỏi về mặt triệu chứng. Trong trường hợp lạc quan hơn, mình sẽ thấy rõ bồ ( hiện tại) đây mới là người không thể thiếu.

Cuộc đời sống độc thân của tuổi trẻ gắn liền với với không lề lối, không phương hướng, phóng túng, lười nhác, ai cũng nói vậy và kết luận chung chung: thật tồi tệ. Tôi cũng thấy những tính từ kia đúng, nhưng kết luận thì chưa hẳn, bởi đến bây giờ tôi thấy thời gian muốn chết mấy lần ấy thật ra là lúc tôi đang say mê sống nhất. Và cho dù có tồi tệ thật thì nó cũng đã trở thành một phần trong “lịch sử tồn tại” của mình – như một chương u tối, một chương “ vì tình thường chẳng thế thiếu tong một cuốn tiểu thuyết ( được coi là) ly kỳ.

 

Đỗ Duy
TTCN

Gửi phản hồi

